Không dễ thu hút khách Nhật!

Loading

Nỗ lực thu hút khách Nhật một lần nữa được UBND TP.Hội An, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và cộng đồng doanh nghiệp Hội An đưa ra thảo luận hôm 20.8 vừa qua, nhưng rất tiếc câu trả lời vẫn còn khá “mờ mịt”…

Khách Nhật tới Hội An

NHỮNG người kinh doanh du lịch Hội An thừa nhận đã bỏ qua quá nhiều cơ hội đón lượng khách đầy tiềm năng này dù đã có không ít lễ hội, các tuần lễ giao lưu văn hóa Việt – Nhật được tổ chức. Dấu ấn quá khứ về những ngôi mộ thương gia Nhật ở Trường Lệ (Cẩm Châu) hay Chùa Cầu và nhiều mảnh gốm Hizen tiêu biểu của Nhật được tìm thấy qua các cuộc khai quật khảo cổ học đang lưu giữ tại Hội An, tưởng là cơ hội đầy đủ để đón “người quen”, nhưng kết quả dường như ngược lại.

Theo con số thống kê từ ông Trần Văn Nhân, Phó phòng Thương mại Du lịch Hội An, mỗi năm Hội An đón trên 1 triệu lượt du khách. Nhưng trong số đó, lượng du khách Nhật vẫn chưa vượt qua được 20.000 lượt khách mỗi năm, thấp hơn rất nhiều so với lượng khách Pháp, Úc, Đức, Anh và Hoa Kỳ. Nếu như bình quân trong 5 năm (2006-2010), có đến 66.500 khách Pháp lưu trú Hội An, tiếp theo là Australia (63.400), Đức (39.000), Anh (34.400), Hoa Kỳ (31.700). Do vậy, lượng du khách Nhật chịu đứng vị trí thứ 6 trên tổng lượt khách lưu trú.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Du lịch dịch vụ Hội An, cho biết dù thảm họa động đất, sóng thần, khách Nhật đến Việt Nam vẫn tăng 11,7% so cùng kỳ. Hiện Vietnam Airlines đang khai thác trực tiếp 8 đường bay từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đến 4 thành phố lớn Nhật Bản là Tokyo, Osaka, Nayoya và Fukuoka với tần suất 46 chuyến/tuần. Các hãng hàng không quốc tế cũng đã tăng cường khai thác thị trường này đến Việt Nam. “Điều này cho thấy du khách Nhật vẫn là tiềm năng rất lớn mà khu vực Hội An và miền Trung vẫn chưa khai thác được nhiều. Nhật Bản vẫn là top 10 thị trường khách du lịch hàng đầu của Hội An” – ông Thủy nói.

Với kinh nghiệm của một người thường xuyên mở tour đón khách Nhật, ông Thủy cho rằng khách Nhật đa số đi theo đoàn, đặt tour chủ yếu qua các công ty lữ hành uy tín. Tất cả đoàn đều có hướng dẫn viên địa phương nói tiếng Nhật. Sách hướng dẫn du lịch là thứ quan trọng nhất trong chuyến đi của khách lẻ, khách sạn có kênh NHK, ít nói tiếng Anh; thích quà lưu niệm, mua sắm, sắp xếp khách phải cùng loại phòng, thích spa, mát xa cao cấp; thích các món ăn đặc sản địa phương, các tour sinh thái, văn hóa, từ thiện, lưu trú trải nghiệm tại nhà vườn, tham gia các hoạt động giao lưu với dân địa phương… Nhưng điều này ở Hội An còn chưa đủ hấp dẫn, sản phẩm du lịch “nghèo nàn” và không tạo ra được ưu thế riêng biệt.

Đại diện JICA, ông Fukui Yuta, cho rằng mỗi năm có đến 15 triệu du khách Nhật ra nước ngoài du lịch, trong đó có đến 3,5 triệu lượt khách đến Đông Nam Á. Phương châm du lịch của người Nhật là rẻ, gần và ngắn ngày. Nhưng theo kết quả khảo sát mới đây từ phía Nhật thì Việt Nam chỉ đứng thứ 16 trong điểm đến của khách Nhật. Lựa chọn của họ vẫn là Campuchia, Úc, Indonesia… “Hội An là khu du lịch nổi tiếng. Thành phố có đầy đủ tư cách để trở thành một khu du dịch kiểu mẫu của Việt Nam và thế giới. Nhưng sự thành công trong việc thu hút nhiều khách Nhật của các điểm đến khác ở Đông Nam Á chính là kết quả của sự nỗ lực liên kết chặt chẽ giữa Tổng cục Du lịch, cơ quan tổ chức hội nghị, ngành giao thông, hãng lữ hành, khách sạn, nhà hàng… Tất cả đã hợp thành một thể chế thống nhất để tạo ra sản phẩm du lịch thỏa mãn khách hàng. Chất lượng dịch vụ với ưu thế riêng biệt, chuẩn sẽ tạo ra sự hài lòng cho khách. Sự thành công chỉ đến khi truyền đạt sức hút của vùng bởi người Nhật luôn yêu cầu chất lượng chuẩn. Nhưng, khách vẫn chưa được thấy quan điểm hợp tác xây dựng hình ảnh độc đáo của Hội An để trở thành điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn ở Đông Nam Á” – ông Fukui Yuta nói.

Không cần phải thay đổi theo mọi người, hãy giữ nguyên bản sắc văn hóa địa phương, gia tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều sản phẩm…, nếu các yêu cầu đó được đáp ứng thì Hội An chắc chắn sẽ là điểm hấp dẫn với khách Nhật hay bất cứ du khách nào trên thế giới. Ông Fukui Yuta cũng đã đề xuất thêm việc tạo quà lưu niệm mới cho Hội An. “Ở đâu cũng có bánh, riêng Hội An có rau Trà Quế. Một chiếc bánh có nhân rau Trà Quế sẽ tạo ngay sự khác biệt và trở thành món hàng lưu niệm đặc trưng vùng đất ngay thôi” – ông Fukui Yuta nói.

NAM KHA
Nguồn: Báo Quảng Nam Online

Lê Hồng Sơn